Tuesday, 31 May 2016

Stress on Monitoring, Implementation

The Union Government should have a road-map for implementation of the projects, in the nine major areas, proposed in the Union Budget, according to speakers at a panel discussion, which was a part of the session on post budget analysis, organised by the Confederation of Indian Industry – Coimbatore Zone here on Wednesday ( Coimbatore , march 2 , 2016) .

Chartered accountant G. Karthikeyan, who was the moderator for the panel discussion, said the expectations from the budget were high this year and though it is not a populist one, it is seen as a “pro-poor budget”.

While the allocations for sectors such as agriculture, rural, and infrastructure are welcome measures, the Government should develop a mechanism to monitor and implement the proposals.

It should have a road-map for each of the major sectors that the budget gives thrust to.

K. Ilango, former chairman of CII – Coimbatore Zone, said the government has increased allocation for rural sector, and agriculture.

But the delivery mechanism needs to be improved so that the benefits reach the targeted beneficiaries.
When the country is moving towards Goods and Services Tax, the taxation system is only getting complicated for those in business.

The budget does not seem to encourage the manufacturing sector, though the government is focusing on Make in India.

IT entrepreneur N.K. Anand said the contribution of IT and ITES to the economy is huge though it employs less than 1 per cent of the population.

Growth

Substantial growth in the economy in the last one year is because of this sector and the budget is positive for the IT and ITES segments.

According to S.K. Sundararaman, former chairman of CII – Coimbatore Zone, when the global economy is going through a phase of slowdown, the focus of the budget should have been on industries.
The textile industry is going through unprecedented sluggishness and the budget does not have much for the sector.

C. Ramasamy, former Vice-Chancellor of Tamil Nadu Agricultural University, said that there are some positive developments in the budget for the agricultural sector.
In the last two years the sector did not attract attention. Now, there is a change as there is thrust on agriculture.

Though it is one of the main areas that the government has given attention to, income of the farmers should grow by 20 per cent every year.

In the last few years, the sector has grown by just about 3 per cent annually.
The allocation for segments such as research and development, and organic farming should have been more.

வரி ஏய்ப்பு: மொரிஷியஸின் பிடி இறுகுகிறதா?

இந்தியாவுக்கும் மொரிஷியஸுக் கும் இடையேயான 30 ஆண்டு காலமாக இருந்த ஒப்பந்தத்தில் மாற்றம் செய்யப்பட்டுள்ளது. கடந்த சில ஆண்டுகளாகவே எதிர்பார்த்து வந்த இந்த மாற்றம் கடந்த வாரத்தில் நடந்திருக்கிறது. என்ன மாற்றம் என்று தெரிந்து கொள்வதற்கு முன்பு வரி சொர்க்க நாடுகள் என்றால் என்ன என்று பார்த்துவிடலாம்.

வரி சொர்க்க நாடுகள்

வருமான வரி எந்த நாட்டில் மிகக் குறைவாகவோ அல்லது வரியே இல்லாமல் இருக்கிறதோ அந்த நாடுகள் வரி சொர்க்க நாடுகள் என்று அழைக்கப்படுகின்றன. உதாரணமாக மொரிஷியஸ், கேமன் ஐலன்டு, பஹாமா, சைப்ரஸ், பனாமா போன்ற நாடுகள் வரி சொர்க்க நாடுகளாக கருதப்படுகின்றன. வரி சொர்க்க நாடுகளில் உள்ள நிறுவனங்கள் மூலம் செய்யப்படும் முதலீட்டின் டிவிடென்டுக்கான வரி (Dividend Tax) மற்றும் பங்குகள் விற்கும் போது ஏற்படும் நீண்ட கால மூலதன லாபத்திற்கும் (Capital Gain) வரி செலுத்தத் தேவை இல்லை.


இந்தச் சலுகையைப் பயன்படுத்த வளர்ந்த நாடுகள் தங்களது முதலீட்டை இந்த வரி சொர்க்க நாடுகள் மூலமாக வளரும் நாடுகளில் முதலீடு செய்கின்றன. உதாரணமாக அமெரிக்க முதலீட்டாளர் இந்தியாவின் பங்குகளில் நேரடியாக முதலீடு செய்யும் பட்சத்தில், இந்தப் பங்குகளுக்கான டிவிடெண்ட் அல்லது மூலதன லாபம் (Capital Gain) பெறும்போது அது வருமான வரிக்கு உட்பட்டது. ஆனால் மொரிஷியஸ் நாட்டில் உள்ள நிறுவனம் மூலம் இங்கு முதலீடு செய்து, அதன் மூலம் பெறப்படும் டிவிடென்ட் மற்றும் நீண்ட கால மூலதன லாபத்திற்கு வரி செலுத்த வேண்டியதில்லை.

மொரிஷியஸ் நாட்டில் மூலதன லாப வரி மற்றும் டிவிடென்டிற்கான வரி ஏதும் இல்லை. இதற்காக இந்தியாவும் மொரிஷியஸும் இரட்டை வரி தவிர்ப்பு ஒப்பந்தத்தை ஏற்படுத்தியுள்ளன. 30 ஆண்டுகாலமாக இருக்கும் இந்த ஒப்பந்தத்தை சிலர் வரி துஷ்பிரயோகம் செய்வதாக வருமான வரித் துறையினர் கூறி வருகின்றனர். இந்தியாவில் உள்ள அரசியல்வாதிகளோ அல்லது சில தொழில் அதிபர்களோ தங்களது கணக்கில் செலுத்தாத அல்லது வருமான வரி செலுத்தாத பணத்தை வெளிநாடுகளுக்குக் கொண்டு சென்று மீண்டும் மொரிஷியஸ் நாட்டில் உள்ள நிறுவனங்களில் முதலீடு செய்து, அந்த நிறுவனம் இந்தியாவில் உள்ள நிறுவனங்களில் முதலீடு செய்வது நடைமுறையில் இருப்பதாகக் கூறப்படுகிறது. இதைத்தான் சுழற்சி முதலீடு (Round Tripping) என்று சொல்லுவார்கள்.

இதை சரி செய்யும் விதமாக தற்போது இந்தியாவிற்கும் மொரிஷியஸ் நாட்டிற்கும் உள்ள இரட்டை வரித் தவிர்ப்பு ஒப்பந்தத்தில் சில மாற்றங்களை செய்துள்ளனர். இதுவரை மொரிஷியஸில் உள்ள நிறுவனங்கள் மூலம் இந்தியாவில் செய்யப்படும் முதலீட்டிற்கான மூலதன லாப வரி இதுவரை செலுத்த வேண்டியதில்லை என்று இருந்தது. தற்போது இந்த லாபத்திற்கும் வரி செலுத்த வேண்டும் என்ற நிலை வந்துள்ளது.

அதாவது, 01.04.2017-க்கு பிறகு மொரிஷியஸ் மூலமாக இந்தியாவுக்கு வரும் முதலீட்டுக்கு கிடைக்கும் லாபத்துக்கு வரி செலுத்த வேண்டும். இது சாதாரணமாகக் கட்டப்படும் வரியில் 50% வரி செலுத்த வேண்டும். அதாவது தற்போது 15% மூலதன லாப வரி (Capital Gains tax) என்று வைத்துக் கொண்டால் அதில் 50% (7.5%) ஆக வரி கட்ட வேண்டும். 2019 ற்கு பிறகு இதற்கான முழு வரியையும் செலுத்த வேண்டும்.

மாற்றத்தால் ஏற்படும் விளைவுகள்

இந்த மாற்றத்தால் மொரிஷியஸ் நாட்டில் இருந்து இந்தியாவில் முதலீடு செய்யப்படும் அந்நிய நேரடி முதலீட்டின் பங்குகளை விற்கும் பட்சத்தில் இந்தியாவில் வரி செலுத்தப்பட வேண்டும். 2019-ம் ஆண்டு வரை இந்தியாவின் பங்குச் சந்தையும் வளர்ச்சியும் ஆரோக்கியமானதாக இருக்கும் என்று நிச்சயமாக எதிர்பார்க்கலாம். இந்தச் சூழ்நிலையில் ஈட்டக்கூடிய லாபத்திற்கு 7.5% வரி செலுத்துவது என்பது வெளிநாட்டு முதலீட்டாளர்களுக்கு ஒரு பெரிய வரிச் செலவாக இருக்காது.

அதாவது வோடஃபோன் போன்ற நிறுவனங்களுக்கு விதிக்கப்பட்ட வரி ஓர் எதிர்பாராத சுமையாகக் கருதப்பட்டு அந்நிய நிறுவனங்களுக்கு ஒரு நிரந்தரமற்ற நிலை ஏற்பட்டது. தற்போது மொரிஷியஸ் நாட்டின் மூலம் செய்யப்படும் முதலீட்டுக்கான வரிச்செலவு குறித்து ஒரு தெளிவு ஏற்பட்டுள்ளது. இதனால் எதிர்காலத்தில் அதிக அளவு வரிச் சச்சரவுகளை (disputes) அரசாங்கம் குறைக்க வாய்ப்பாக இருக்கும்.

மேலும் இந்தச் சட்டத்தில் “Grand Fathering Provisions” படி இது ஒரு குறிப்பிட்ட காலத்திற்கு முன்னரே செய்யப்பட்ட பரிவர்த்தனை (Transactions) அதற்கான வரிச்சட்டத்தில் மாற்றம் ஏதும் இருக்காது.

மூதாதைய விதிமுறைகள் (Grand Fathering’s)

முப்பது ஆண்டுகளாக இருந்த ஒப்பந்தத்தில் தற்போது மாற்றம் செய்யப்பட்டுள்ளது என்பதால் பல குழப்பங்கள் உருவாக வாய்ப்புகள் உள்ளன. அதனால் இந்த ஒப்பந்த மாற்றம் 01-04-2017 க்கு பிறகு செய்யப்படும் முதலீடுகளுக்குத்தான் பொருந்தும். இதற்கு முந்தைய தேதியில் செய்யப்பட்டிருக்கும் முதலீடுகளுக்கு பழைய விதிமுறைகளே பொருந்தும். இதைத்தான் மூதாதைய விதிப் பொருத்தம் (Grandfather Provisions) என்று கூறுவார்கள்.

சமீப காலமாக சிங்கப்பூர் வழியாக அந்நிய முதலீடுகள் இந்தியாவுக்கு வருகின்றன. ஆகையால் சிங்கப்பூர் நாட்டிற்கும் இந்த இரட்டை வரித் தவிர்ப்பு ஒப்பந்த மாற்றம் கொண்டு வரப்பட அதிக வாய்ப்புகள் உள்ளதாகத் தெரிகிறது. ஆனால் சிங்கப்பூருக்கு கொண்டு வரப்படும் ஒப்பந்த மாற்றத்தில் மொரிஷியஸ் நாட்டிற்கு செய்யப்பட்ட மூதாதைய விதிமுறைகள் போல இருக்குமா என்பதைப் பொறுத்திருந்துதான் பார்க்க வேண்டும். இதுபோல இரட்டை வரி விதிப்பு ஒப்பந்தம் செய்துகொண்டுள்ள மற்ற நாடுகளிலும் விதிகளில் மாற்றம் வருமா என்பதையும் பொருத்திருந்துதான் பார்க்க வேண்டும்.

கடந்த ஐந்தாண்டுகளில் இந்திய நிறுவனங்களில் செய்யப்பட்டுள்ள நேரடி முதலீட்டில் 61 சதவீதத்துக்கு மேல் மொரிஷியஸ் நாட்டின் மூலம் செய்யப்பட்டுள்ளது. ஆனால் சமீப காலமாக ஒப்பந்த துஷ்பிரயோகம் (‘Treaty Abuse’) மற்றும் சுழற்சி முதலீடு (‘round tripping’) முறை மூலம் இந்தியாவில் வரி செலுத்தாத பணம் மொரிஷியஸ் நாட்டு முதலீடு மூலம் இந்தியாவிற்குள் மீண்டும் கொண்டு வருவதாக அதிக அளவில் பேசப்பட்டது.

இந்த ஒப்பந்த மாற்றத்தின் மூலம் இந்தியாவில் வரி சம்பந்தமான கொள்கைகள் எதிர்பார்க்கக் கூடியதாகவும் அறுதியிடபட்டவையாகவும் இருக்கும் என்றும் வெளிநாட்டு முதலீட்டாளர்களுக்கு அதிக நம்பகத் தன்மையை கொடுக்கவும் வாய்ப்பாக அமையும். அந்த வகையில் மொரி ஷியஸ் நாட்டு இரட்டை வரி ஒப்பந்த மாற்றம் குறைந்தகால அவகாசத்தில் வரிச்சுமை சற்று அதிகமாக இருந்தாலும், நீண்ட காலத்திற்கு இந்தியா மீதான நம்பிக்கை வெளிநாட்டு முதலீட்டாளர்களுக்கு அதிகம் இருக்கும் என்று நம்பலாம்.
ஆடிட்டர் ஜி.கார்த்திகேயன்
karthikeyan.auditor@gmail.com

Tuesday, 3 May 2016

Focus on low cost housing


Owning a home is everyone’s dream, irrespective of affordability and cost. Some have achieved this and for many others it remains a dream.
There is severe shortage of housing, especially in urban areas in the country. Developers tend to invest in and develop big housing projects as that brings in more money and profits. Also, catering to the low income groups has its own challenges in terms of limited credit history of buyers, irregular cash flows and income of such buyers, and the impact of inflation and interest revisions on these buyers.
However, affordable housing is a segment of huge opportunity in terms of market size. With increasing urbanisation, it is estimated that by 2030, as many as 600 million people will call urban India their home - a growth of 59 per cent over 2011. This will definitely create an undue amount of pressure on urban infrastructure, especially housing.
In the light of these facts, affordable housing is a notion whose time has come.
Unless we think seriously about affordable housing, millions will go homeless in urban India and a clean and healthy environment with access to sanitation will remain a dream.
In the union budget this year, the Finance Minister came up with some noteworthy “push” factors to make low cost housing affordable and attractive - both to buyers and developers. The budget provisions state that 100 per cent deduction for profits are allowed to an undertaking in housing projects for flats up to 30 sq. metres in the four metropolitan cities and 60 sq. metres in other cities for projects approved during June 2016 to March 2019 and completed within three years. Minimum Alternate Tax (MAT) would still apply. This exemption for affordable housing projects would bring in a 15 per cent to 20 per cent upside on profits after paying MAT, for a real estate developer undertaking such a project. It would also make it easier for the developer to attract foreign and domestic investment for housing projects. Additionally, the budget provides that construction of affordable houses up to 60 square metres under any scheme of the Central or State Government including PPP Schemes will be exempt from service tax.
First time home buyers will also get a deduction for additional interest of Rs. 50,000 per annum for loans of up to Rs. 35 lakh sanctioned in 2016-17. These measures are designed to get developers to redeploy money towards building more affordable housing.
With 90 per cent of the demand in housing being in this sector, the budgetary provisions have tried to ease some of the supply side constraints. There are additional supply side constraints in terms of land availability, which is the most basic requirement for housing. With the government thinking seriously about digitising land records, perhaps this might ease the problem of encumbrances and other such land related issues and make it simpler for developers to obtain the required land.
It must also be mentioned that the three year window for completion of projects may cause some hardship to developers unless there is a process of single window clearance for all the municipal, local and other permissions required prior to starting a project. Construction of low cost houses has never been the focus area for majority of builders. With the recent focus of the Government towards affordable houses with tax sops, incentives, waiver of service tax etc., the time has come for a major shift of focus to low cost housing. The current policies of the government are a step in the right direction and will give a fillip to the cause of affordable housing which is affordable from the buyer’s standpoint and profitable for the developers.

Monday, 29 February 2016

பட்ஜெட் - 2016 நிதித் துறையில் எதிர்பார்க்கப்படும் தனிநபர் வரிச் சலுகைகள்!

‘‘சொந்த வீட்டை வாடகைக்கு விட்டிருந்தாலும் வரிச் சலுகை வேண்டும்!’’

ஆடிட்டர். ஜி. கார்த்திகேயன், கோவை.

‘‘வீட்டுக் கடனுக்கான வட்டி தற்போது வீட்டுக் கடன்  மூலம் வாங்கிய  வீட்டில் வசித்தால் ரூ.2 லட்சம் வரையிலும், அந்த வீட்டை வாடகைக்கு விட்டிருந்தால் வரம்பு ஏதும் இல்லாமல் வட்டியை மொத்த வருமானத்தில் இருந்து கழித்து வரிச் சலுகை பெறலாம்.
இனி, வீட்டுக் கடன் மூலம் வாங்கிய வீட்டில் குடியிருந்தாலும் வரம்பு ஏதும் இல்லாமல் வட்டியை வருமானத்தில் இருந்து கழிக்க அனுமதிக்க வேண்டும். 

வீட்டைக் கடன் வாங்கி கட்டினால் அல்லது வாங்கினால் கட்டுமானக் காலத்தில் வட்டியை தற்போது வருமானத்தில் இருந்து கழிக்க அனுமதிக்கப்படுவதில்லை. 

உதாரணமாக, ஒரு ஃப்ளாட் ஒன்றுக்கு முன்பணம் கொடுத்து பதிவு செய்து அந்த ஃப்ளாட் கட்டப்படும் நிலையில் அதற்காக கொடுக்கப்படும் வட்டி வருமானத்தில் இருந்து கழிக்கப்பட அனுமதிக்கப்படு வதில்லை. அந்த ஃப்ளாட் கட்டி முடித்தபின் அதில் குடிபுகுந்த பின்னரே அனுமதிக்கப் படுகிறது. 

இது ஃப்ளாட் புக் செய்தபின் வாங்கிய கடனுக்காகக் கொடுக்கப்படும் வட்டியை வருமானத்தில் இருந்து கழிக்க அனுமதிக்க வேண்டும். வீட்டு விற்பனை மந்தமாக இருக்கும் சூழ்நிலையில் இத்தகைய வருமான வரி சம்பந்தப்பட்ட ஊக்கங்கள் உத்வேகத்தைக் 
கொடுக்கும்.  

நீண்ட கால மூலதன ஆதாயத்தை மியூச்சுவல் ஃபண்டில் முதலீடு செய்யும்போதும் வரிச் சலுகை வழங்க வேண்டும். இதனால் பங்குச் சந்தை மற்றும் சேமிப்பும் முன்னேற்றமடையும். 

வருமான வரி செலுத்துவோருக்கு கொடுக்கப்படும் வரிக்கான ரீஃபண்ட் உடனடியாக கொடுக்கப்படுவதில்லை என்பது பொது மக்களின் கருத்து. இதற்குக் காரணம், வரிப் பிடித்தம் (TDS) அதிகமாக இருப்பது. ஆகவே, சில வகை பரிவர்த்தனைகளுக்கான 
டிடிஎஸ் தொகையைக் குறைக்கலாம்.’’

Tuesday, 16 February 2016

Budget 2016-17 - What should the Central Government do?

2016-17 ஆண்டுக்கான பட்ஜெட்டில் மத்திய அரசு என்ன செய்ய வேண்டும்?

ஆடிட்டர். ஜி. கார்த்திகேயன், கோவை
 
'' வீட்டுக் கடனுக்கான வட்டி தற்போது, வீட்டில் வசித்தால் இருந்தால் ரூ. 2 லட்சம் வரையிலும்,  வாடகைக்கு விட்டிருந்தால்  வரம்பு ஏதும் இல்லாமல் வட்டியை மொத்த வருமானத்தில் இருந்து கழித்து வரிச் சலுகை பெறலாம். வீட்டில் குடியிருந்தாலும் வரம்பு ஏதும் இல்லாமல் வட்டியை வருமானத்தில் இருந்து கழிக்க அனுமதிக்க வேண்டும்.  வீட்டை கடன் வாங்கி கட்டினால், அல்லது வாங்கினால் கட்டுமானக் காலத்தில் வட்டியை தற்போது வருமானத்தில் இருந்து கழிக்க அனுமதிக்கப்படுவதில்லை.
 
உதாரணமாக ஒரு ஃப்ளாட் ஒன்றுக்கு முன்பணம் கொடுத்து பதிவு செய்து அந்த ஃப்ளாட் கட்டப்படும் நிலையில் அதற்காக கொடுக்கப்படும் வட்டி வருமானத்தில் இருந்து கழிக்கப்பட அனுமதிக்கப்படுவதில்லை. அந்த ஃப்ளாட் கட்டி முடித்த பின் அதில் குடி புகுந்த பின்னரே அனுமதிக்கப்படுகிறது.  இது ஃப்ளாட் புக் செய்தபின் வாங்கிய கடனுக்காகக் கொடுக்கப்படும் வட்டியை வருமானத்தில் இருந்து கழிக்க அனுமதிக்க வேண்டும். வீட்டு விற்பனை மந்தமாக இருக்கும் சூழ்நிலையில் இத்தகைய வருமான வரி சம்பந்தப்பட்ட ஊக்கங்கள் உத்வேகத்தைக் கொடுக்கும்.

மூலதன ஆதாய வரி:
  
நீண்டகால மூலதன ஆதாயத்தை (Long Term Capital Gain) வருமான வரிச் சட்டப் பிரிவு  [ 54,  54 (f)- ன் படி ஒரு வீட்டில் முதலீடு செய்வதன் மூலம் ஒரு சொத்தை விற்பதன் மூலம் ஏற்படும் வரி கட்டுவது தவிர்க்கப்படுகிறது.  அதேபோல  நீண்ட கால மூலதன ஆதாயத்தை  மியூச்சுவல் ஃபண்டில் முதலீடு செய்யும் போதும் வரிச் சலுகை வழங்க வேண்டும். இதனால் பங்குச் சந்தை மற்றும் சேமிப்பும் முன்னேற்றமடையும். 
 
இந்த அரசு ஆட்சிப் பொறுப்பேற்றவுடன் வருமான வரி வரம்பு 5 லட்சமாக உயர்த்தப்படும் என்று அனைவரும் அதிகமாக எதிர்ப்பார்த்தார்கள். ஆனால் கடந்த ஆண்டு ரூ. 50,000 தான் உயர்த்தப்பட்டது. இந்த ஆண்டு வருமான வரி வரம்பு சற்றே உயரலாம் என்று எதிர்ப்பார்க்கலாம். 
 
“மேக் இன் இந்தியா” என்பது இந்த அரசின் முக்கிய கொள்கை. இந்தத் திட்டத்தில் ஈடுபடுவோருக்கு வரிச் சலுகைகள், அதிக தேய்மானம் மற்றும் இதர சலுகைகளை வழங்கும்பட்சத்தில் இந்த புதிய மேக் இன் இந்தியா திட்டம் வெற்றி பெற வாய்ப்பாக இருக்கும். . 
 
வருமான வரி செலுத்துவோருக்கு கொடுக்கப்படும் வரிக்கான ரீஃபண்ட் உடனடியாக கொடுக்கப்படுவதில்லை என்பது பொது மக்களின் கருத்து. இதற்குக் காரணம் வரிப் பிடித்தம் (TDS) அதிகமாக இருப்பது. ஆகவே சில வகை பரிவர்த்தனைகளுக்கான டிடிஎஸ் தொகையைக் குறைக்கலாம்.'' என்றார்.

Swachh Bharath, CSR and Start Up

The Swachh Bharat Abhiyan or the “Clean India” campaign is also an opportunity for start-ups and Corporates.

The idea behind the movement is to gradually stop open defecation and control the diseases caused by it. It offers myriad opportunities for start-up business and for fulfilment of social responsibility objectives of corporates.

A majority of the Indian population has mobile phones but they do not have access to toilets – and that is a telling fact. Hygiene takes a back seat in rural as well as urban India, especially among the low income groups.

Here is how this campaign is an opportunity – the cost of constructing a toilet is estimated to be Rs. 20,000. Of this, the central government will subsidise Rs.4,000 and the State and local bodies will provide subsidy of Rs. 2,000 each.

That means the actual cost incurred by the individual is Rs. 12,000.
Construction start-ups who do not have heavy capital to invest can use this opportunity to start construction projects on smaller scale.

Funding can be obtained easily as overall costs are much less compared to standard construction projects and these provide a solid base for small start-ups to expand prudently without singeing their hands in large investment/capital heavy projects. This provides great opportunity to those who aspire to be entrepreneurs.

Corporates in India are duty bound to spend two per cent of their profits in social responsibility projects. This should be implemented under the Companies Act 2013. Section 135 of the Companies Act provides the threshold limit for applicability of the CSR to a Company i.e. (a) net worth of the company to be Rs 500 crore or more; (b) turnover of the company to be Rs. 1,000 crore or more; (c) net profit of the company to be Rs 5 crore or more.

Further as per the CSR Rules, the provisions of CSR are not only applicable to Indian companies, but also applicable to branch and project offices of a foreign company in India. Every qualifying company requires spending of at least two per cent of its average net profit for the immediately preceding three financial years on CSR activities.

From construction to fulfilling corporate social responsibility objectives, the Swachh Bharat Abhiyan is an opportunity.

While constructing toilets across India has gathered momentum, with nearly 95 lakh toilets being built in a year, usage levels are still low.

The north east seems to have done the best with usage being 100 per cent, but elsewhere toilet usage remains at   46 per cent to 50 per cent. Perhaps, it would be a good idea for corporates to also undertake hygiene education as part of CSR activities so that the effort of building toilets is not wasted.
India has long wilted under the scourge of public defecation.

It is a matter of shame on the world stage that a country of technology experts still has open defecation. The public and the private sector are now geared to meet this challenge and make India healthier and cleaner in every sense.

G. Karthikeyan
(The author is a Coimbatore-based chartered accountant)

Abroad Study Expenses - How much does RBI allow?

வெளிநாட்டுப் படிப்புச் செலவுக்கு எவ்வளவு அனுப்ப ரிசர்வ் வங்கி அனுமதிக்கிறது?

ஆடிட்டர் ஜீ.கார்த்திகேயன்  பன்னாட்டு வரி ஆலோசகர், கோவை
தீப்தி மாதவன் பெங்களூரில் பிறந்து வளர்ந்தவர். தனது இன்ஜினீயரிங் பட்டப்படிப்பை பெங்களூரில் உள்ள முன்னணி கல்லூரியில் சமீபத்தில் படித்து முடித்தார். அவரது தந்தையின் தொழிற்சாலையில் சேர்வதா அல்லது வேறு ஏதாவது பன்னாட்டு கம்பெனியில் சில காலம் வேலை செய்ய வைக்கலாமா என்று வீட்டில் அனைவரும் யோசித்துக் கொண்டிருந்தார்கள். தீப்தி கர்நாடக சங்கீதத்தில் அதிக ஆர்வமுடையவர். சிறுவயது முதலே ஏராளமான கச்சேரிகளையும் செய்து வந்தவர். ஆறு வயது இருக்கும் போதே, அவரது மாமாவின் கர்நாடக இசை ஞானத்தால் கவரப்பட்டு தொடர்ந்து பயிற்சி பெற்று வந்தவர். தனது படிப்புடன் தொடர்ந்து சங்கீதத்திலும் ஈடுபாடு கொண்டிருந்த தீப்தி தனது இன்ஜினீயரிங் படிப்பை முடித்தவுடன் தடாலடியாக தனது பெற்றோர்களிடம் அமெரிக்காவில் லாஸ் ஏஞ்சல்ஸ் நகரில் உள்ள இசைக் கல்லூரியில் சேர்வதாகக் கூறினார். பட்டப் படிப்பிற்கும் மேல் படிப்பிற்கும் சம்பந்தம் இல்லாததால் பெற்றோர்கள் ஷீலாவும் மாதவனும் நீண்ட யோசனைக்குப் பின் ஒத்துக் கொண்டார்கள்.

ஹாலிவுட் நகரில் அமைந்த இசைக் கல்லூரியானதால் அங்கு இடம் கிடைப்பது கஷ்டமான விஷயம். ஆனால் தீப்தியின் இசை ஆர்வத்தாலும் அவரது மாமாவின் சங்கீதத்தில் அதிகப் பிரசித்தி பெற்று பலரையும் தெரிந்திருந்ததால் அமெரிக்க இசைக்கல்லூரியில் அட்மிஷன் சிரமமில்லாமல் கிடைத்து விட்டது. இப்போது அமெரிக்கா செல்ல தீப்தி தயார்.

கல்லூரிக் கட்டணம், தங்கும் வீடு, மற்ற செலவுகள் அந்நியச்செலாவணியில் செய்ய வேண்டும். ரிசர்வ் வங்கி எவ்வளவு அனுமதிக்கிறது என்று ஆராயத் தொடங்கினார் மாதவன்.

உத்தேசமாக ஆண்டுக்கு 60,000 டாலர் வரை செலவாகும் என்று கணக்கிட்டார். இந்தத் தொகையை வங்கி மூலம் மாதந்தோறும் அனுப்பலாம் என்று முடிவு செய்தார். இதற்கு முன் அனுமதி ஏதேனும் தேவையா?
ஆண்டிற்கு 1,00,000 டாலர் வரை படிப்பு செலவு மற்றும் பராமரிப்பு செலவுக்காக வெளிநாட்டிற்கு அனுப்ப  ரிசர்வ் வங்கி அனுமதி அளிக்கிறது. இத்தொகையை விட கூடுதலாகத் தேவைப்பட்டால் வெளிநாட்டுப் பல்கலைகழகத்தின் உத்தேச மதிப்புப்படி (Estimate)  அந்நியச்செலாவணியை வெளிநாடு அனுப்ப ரிசர்வ் வங்கி அனுமதிக்கிறது. மேல் படிப்பிற்காக பணம்  அனுப்ப எளிமையான படிவம் (FORM) A-2 ஐ தாக்கல் செய்ய வேண்டும்.  இது தவிர வேறு எந்தப் படிவமும் வேண்டியதில்லை.  வெளிநாடு செல்லும் மாணவரது வங்கிக் கணக்கில் இருந்து இந்தத் தொகையை அனுப்ப முடியும். வங்கிக்கடன் முலமாக பெறப்பட்டத் தொகையையும் அனுப்பலாம்.
உறவினர்கள் இந்தத் தொகையை அனுப்ப முடியுமா?

நெருங்கிய உறவினர்களும் படிப்பு மற்றும் பராமரிப்புச் செலவை அனுப்ப முடியும். நெருங்கிய உறவினர்கள் எனப்படுபவர்கள் கீழ்க்கண்டவர்கள் அடங்குவர்.
 ·    ஒரே இந்துக் கூட்டுக் குடும்பத்தின் உறுப்பினர்
 ·    கணவன் மற்றும் மனைவி
 ·    பெற்றோர்
 ·    பிள்ளைகள்
 ·    மருமகன் மற்றும் மருமகள்
 ·    சகோதர சகோதரியர் மற்றும் அவர்களுடைய துணைவியர்
 ·    தாத்தா மற்றும் பாட்டி
 ·    பேரன் மற்றும் பேத்தி

மேலும் மாணவரது பெயரில் உள்ள Resident Foreign Currency Account அல்லது Exporter Earnings Foreign Currency Accounts ல் இருந்தால் எந்தவித  அதிக வரம்பும் இல்லாமல் வெளிநாட்டுக்கு அனுப்ப முடியும்.
தாராளமாக மேல்நாட்டுப் படிப்புக்காக ரிசர்வ் வங்கியின் விதிகளால் அமெரிக்காவுக்கு தீப்தியை அனுப்ப அவரது பெற்றோர்கள் மற்ற வேலைகளைப் பார்க்க ஆரம்பித்தார்கள். இசைத்துறையில் வித்தியாசமான ஒரு புதிய அனுபவத்தை பெறத் துடித்துக் கொண்டிருந்த தீப்தி கூடிய விரைவில் அடிக்கடி டிஸ்னிலேண்ட் மற்றும் யுனிவர்சல் ஸ்டூடியோவைப் பார்க்கலாம் என்ற கனவில் திளைக்க ஆரம்பித்தார்.